Tin nổi bật (01.08.2019 16:21)

Chú trọng công khai, minh bạch thông tin tiếp công dân

Thời gian qua, huyện Cư Jút (Đắk Nông) đã chú trọng công tác tiếp công dân tại cấp cơ sở và công khai, minh bạch các nội dung tiếp dân, giải quyết khiếu nại tố cáo (KNTC) tại địa phương.

Trang thông tin điện tử huyện Cư Jút công khai các thông tin tiếp công dân

Ngay từ cuối tháng 6/2019, UBND xã Đắk D’rông đã thông báo về lịch tiếp công dân định kỳ Quý III/2019. Thông báo này được công khai, niêm yết tại trụ sở UBND xã và nhà sinh hoạt văn hóa cộng đồng các thôn, bon trên địa bàn.

Theo Chủ tịch UBND xã Đắk D’rông Trần Văn Thành, trong các ngày thứ 5 hàng tuần, lãnh đạo Đảng ủy, HĐND và UBND xã sẽ phối hợp tiếp công dân định kỳ nhằm kịp thời nắm bắt, giải quyết các vụ việc đơn thư, KNTC của Nhân dân địa phương. Việc này được UBND xã Đắk D’rông thực hiện thường xuyên, liên tục đã nhiều năm nay.

Tương tự, xã Nam Dong đã sớm xây dựng, niêm yết Thông báo lịch tiếp công dân Quý III/2019. Theo Bí thư Đảng ủy xã Nam Dong Hoàng Văn Tám, với đặc thù là một địa phương có diện tích lớn (trên 4.300 ha) và dân số đông (trên 18.000 nhân khẩu), tình hình khiếu kiện ở địa phương khá phức tạp, chủ yếu tập trung vào lĩnh vực đất đai.

Khi thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, ngoài sự quan tâm, đầu tư của cấp trên, xã cần huy động nhiều nguồn lực để hoàn thành các tiêu chí. Trong quá trình này, một số người dân chưa nắm bắt rõ chủ trương, chính sách nên có những ý kiến trái chiều, nhất là trong vấn đề huy động kinh phí, giải phóng mặt bằng…

Trước tình hình đó, Đảng ủy, HĐND và UBND xã đã thực hiện nghiêm túc công tác tiếp dân, kịp thời lắng nghe kiến nghị, phản ánh của Nhân dân. Ngoài lịch tiếp công dân đã được ấn định, lãnh đạo xã cũng thực hiện tốt việc tiếp dân đột xuất đối với các vụ việc phát sinh. Nhờ kịp thời nắm bắt tâm tư nguyện vọng của người dân, trực tiếp đối thoại và thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động, xã Nam Dong đã làm tốt công tác giải quyết KNTC, không để xảy ra tình trạng  khiếu nại vượt cấp, kéo dài.

Lịch tiếp công dân Quý III/2019 của UBND huyện Cư Jút được niêm yết tại trụ sở Ban Tiếp công dân huyện, UBND các xã và trên trang thông tin điện tử địa phương

Theo Phó Trưởng Ban tiếp công dân huyện Cư Jút Nguyễn Quang Trung, thời gian qua, nhờ sự quan tâm, chỉ đạo của Huyện ủy, HĐND và UBND huyện, công tác tiếp dân, giải quyết KNTC tại các xã, thị trấn trên địa bàn huyện được triển khai tốt. Qua theo dõi, các xã, thị trấn đã chú trọng tiếp công dân tại cơ sở, lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của người dân, phát huy vai trò phối hợp, giám sát của mặt trận, các đoàn thể trong công tác vận động, thuyết phục, giải thích hòa giải. Hàng quý, Ban Tiếp công dân huyện sớm xây dựng kế hoạch, công khai, niêm yết lịch tiếp công dân tại trụ sở của ban, trụ sở UBND các xã, thị trấn và trên “Trang thông tin điện tử huyện Cư Jút”. Trong thời gian tiếp công dân, nếu nội dung phản ánh, kiến nghị, đơn thư có liên quan đến việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của các phòng ban, đơn vị thì Ban Tiếp công dân huyện sẽ mời thủ trưởng các phòng, ban, đơn vị liên quan tham dự và cùng giải quyết. Kết luận các buổi tiếp công dân, kết quả giải quyết đơn thư KNTC của công dân cũng được Ban Tiếp công dân huyện gửi đầy đủ cho các xã, thị trấn và công khai trên trang thông tin của huyện.

 

Nhờ sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, công tác tiếp dân, giải quyết KNTC thời gian qua trên địa bàn huyện Cư Jút đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ. Trong đó, số người dân và vụ việc KNTC hàng năm đã giảm xuống. Trên địa bàn hầu như không tồn tại các vụ việc KNTC phức tạp, kéo dài, vượt cấp. Trong 6 tháng đầu năm nay, toàn huyện Cư Jút chỉ phát sinh 81 đơn thư của công dân, giảm hơn 25% so với cùng kỳ năm 2018 và toàn bộ số đơn này đều đã được xử lý xong.

 

Cũng theo ông Nguyễn Quang Trung, từ nay đến cuối năm 2019 và những năm tiếp theo, trên địa bàn huyện Cư Jút sẽ triển khai một số chương trình, dự án trọng điểm cần thu hồi đất, giải phóng mặt bằng nên tình hình KNTC, kiến nghị của công dân được dự báo sẽ diễn biến phức tạp. Do đó, thời gian tới, huyện sẽ yêu cầu các đơn vị, địa phương bố trí cán bộ có đủ năng lực, trình độ, kinh nghiệm, phẩm chất đảm nhiệm công tác tiếp dân và thực hiện nghiêm lịch tiếp công dân (định kỳ cũng như đột xuất) từ cấp cơ sở. Bên cạnh đó, huyện sẽ đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác xử lý đơn thư, chú trọng cập nhật các thông tin giải quyết đơn thư và các văn bản pháp luật về KNTC trên “Trang thông tin điện tử huyện Cư Jút” để Nhân dân có thể dễ dàng cập nhật thông tin, bảo đảm tính công khai, minh bạch trong quá trình tiếp công dân.

Bài, ảnh: Lê Phước

Nguồn Đắk Nông online


Bản in
Liên kết Website

Số lượt truy cập :

Đang truy cập :